Thành tựu của chọn giống bằng công nghệ gây đột biến

Cập nhật lúc: 11:22 19-01-2018 Mục tin: Sinh học lớp 9


Nêu các phương pháp và các thành tựu trong ngành chọn giống thực vật chọn giống vi sinh vật bằng đột biến nhân tạo. Tại sao trong chăn nuôi, con người không sử dụng các tác nhân gây đột biến?

a) Trong chọn giống thực vật:

+ Trong chọn giống thực vật, các thể đột biến có lợi sẽ được con người giữ lại và nhân giống hay dùng làm bô mẹ để lai tạo giống.

Ví dụ: Xử lí tia gamma vào lúa Mộc Tuyền, viện di truyền nông nghiệp đã tạo giống lúa MT1 có thân lúa chín sớm, cứng cây, chịu phân, chịu chua có năng suất tăng từ 15% -  25%.

- Xử lí NMU trên giống táo Gia Lộc, tạo ra giông "Táo má hồng" cho hai vụ quả/1 năm, quả táo tròn, ngọt, dòn, thơm có đốm tím hồng, nặng trung bình 5 - 6 quả/l kg.

- Lai và chọn giống giữa 12 dòng đột biến từ giống M1, tạo giống ngô DT6 có các đặc điểm chín sớm, năng suất cao, lượng prôtêin tăng 1,5%, lượng bột giảm 4%.

- Người ta thường sử dụng đa bội hóa với các loại cây trồng được thu hoạch chủ yếu là thân, lá như cây lấy gỗ, sợi, rau.

Ví dụ: Giống dâu tằm tam bội số 11 và 34 có lá to và dày hơn nhiều so với dạng lưỡng bội.

- Dương liễu 3n lớn nhanh, cho gỗ tốt.

- Dưa hấu 3n có sản lượng cao, quả to, ngọt, không hạt.

- Rau muống 4n có lá và thân to, sản lượng gấp đôi so với dạng lưỡng bội.

- Đế tăng hiệu quả, người ta còn phối hợp giữa tia phóng xạ với hóa chất hoặc phối hợp giữa lai giống với cây đột biến.

Ví dụ: Phối hợp giữa tia gamma với NMU lên lúa NN5, NN8 Trân Châu lùn đã thu được các đột biến có lợi như lúa nhiều hạt, ít rụng, chín sớm.

b) Trong chọn giống vi sinh vật: Người ta sử dụng chủ yếu phương pháp gây đột biến và chọn lọc.

Ví dụ: Xử lí bào tử của nấm penicilium bằng tia phóng xạ rồi chọn lọc tạo chủng penicilium có hoạt tính tàng gấp 200 lần so với ban đầu.

+ Tương tự phương pháp trôn, con người tạo được các nấm men vi khuẩn sản xuất lượng sinh khôi lớn, tạo ra các vi sinh vật thay vì gây bệnh, trở thành kháng nguyên gây miễn dịch cho vật chủ. Đó là các vacxin phòng bệnh cho người và gia súc.

c) Trong chăn nuôi con người không gây các đột biến nhân tạo: Vì cơ quan sinh sản của động vật bậc cao năm sâu trong cơ thể, chúng phản ứng rất nhạy và dễ bị chết khi xử lí các tác nhân lí hóa học.

Tham Gia Group Zalo 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

Luyện Bài tập trắc nghiệm môn Sinh lớp 9 - Xem ngay

>> Học trực tuyến lớp 9 và luyện vào lớp 10 tại Tuyensinh247.com, cam kết giúp học sinh lớp 9 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Cập nhật thông tin mới nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2021