So sánh thường biến - đột biến, thoái hóa giống

Cập nhật lúc: 13:41 19-01-2018 Mục tin: Sinh học lớp 9


1/ Nêu các dặc điểm khác nhau giữa thường biến và đột biến. 2/ Thế nào là hiện tượng thoái hóa giống? Tại sao tự thụ phấn bắt buộc và giao phối gần gảy hiện tượng thoái hóa giống nhưng phương pháp này vẫn được sử dụng trong chọn giống?

1/ Các đặc điểm khác nhau giữa thường biến và đột biến.

* Thường biến:

+ Biến đổi đồng loạt theo một hướng xác định tương ứng với điều kiện môi trường.

+ Không di truyền.

* Đột biến:

+ Xuất hiện riêng lẻ vô hướng.

+ Di truyền được.

2/ Hiện tượng thoái hóa giống:

- Thoái hóa giống: là hiện tượng thế hệ con có sức sống, sức sinh năng suất, phẩm chất, khả năng chống chịu... giảm so với bố mẹ.

- Giải thích tại sao tự thụ phấn bắt buộc và giao phối gần gây hiện t thoái hóa giống nhưng phương pháp này vẫn được sử dụng trong chọn giống

+ Khi tự thụ phấn bắt buộc và giao phối gần làm tỉ lệ kiểu gen đồng tăng, tỉ lệ kiểu gen dị hợp giảm, những gen lặn gây hại được biểu hiện ra hình gây hiện tượng thoái hóa giống.

+ Vì tỉ lệ kiểu gen đồng hợp tăng nên tạo được dòng thuần chủng đẽ ưu thế lai, đồng thời củng cố duy trì một số tính trạng mong muốn, kiểm đánh giá được kiểu gen của từng dòng và loại bỏ các gen xấu ra khỏi quần thể

Tham Gia Group Zalo 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

Luyện Bài tập trắc nghiệm môn Sinh lớp 9 - Xem ngay

>> Học trực tuyến lớp 9 và luyện vào lớp 10 tại Tuyensinh247.com, cam kết giúp học sinh lớp 9 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Cập nhật thông tin mới nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2021